Đang tải...
Ngày đăng: 03/08/2018
Nhà vệ sinh là một yêu cầu tối thiểu giúp cho môi trường sống của con người trong cộng đồng không bị ô nhiễm bởi chính chất thải của bản thân họ. Tại những quốc gia đang phát triển, nhà vệ sinh vẫn còn thiếu ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; trong khi đó ngay tại các thành thị nhà vệ sinh vẫn chưa đạt chuẩn về môi sinh. Đất nước Ấn Độ, nơi 839 triệu dân xứ này có điện thoại di động, thế nhưng có đến 626 triệu người không có được nhà vệ sinh phù hợp.
Nhà vệ sinh bẩn chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra các bệnh về da và nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ Ấn Độ. Bên cạnh đó, chất thải như phân cũng là căn nguyên của hơn 200 loại vi rút.
Với mong muốn nâng cao sức khỏe và an toàn cho hàng triệu người dân Ấn Độ, chương trình “Clean India” đã được Thủ tướng Narendra Modi phát động vào tháng 10 năm 2014, có trị giá 20 tỷ USD, với sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng. Trong những năm qua, chương trình đã nâng cấp cơ sở vật chất cho 80 triệu hộ gia đình và hướng đến nâng cấp cho 111 triệu hộ đến năm 2019. Điều này đã thúc đẩy 81% doanh số vật liệu xây dựng bê tông và 48% doanh số thiết bị vệ sinh, nhà tắm. Thị trường sản phẩm liên quan đến nhà vệ sinh dự báo tăng trưởng gấp đôi lên mức 62 tỷ USD vào năm 2021.
Với những giải pháp khéo léo, "Clean India" chứng minh một điều rằng chính phủ các nước có thể tạo ra những bước nhảy vọt trong y tế công cộng. Quan trọng là cách chính phủ các nước tiếp cận vấn đề, đo lường và phản hồi thông tin một cách hợp lý nhất.
Dự kiến kế hoạch "Clean India" sẽ được Ấn Độ hoàn thành vào ngày 2/10/2019. Đây cũng là ngày kỷ niệm 150 ngày sinh của nhà anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi.