Đang tải...
Ngày đăng: 01/04/2020
Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Cấp nước Ðiện Biên cho biết: Hiện nay Công ty đang quản lý 9 công trình cấp nước tại 9 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Nậm Pồ); trong đó 7/9 huyện có nhà máy nước (trừ huyện Ðiện Biên và Mường Nhé), với tổng công suất 30.280m3/ngày đêm. Ðến nay, tổng khách hàng sử dụng nước toàn tỉnh là hơn 30.500 khách hàng. Công tác nội kiểm, kiểm tra đánh giá chất lượng nước sinh hoạt được Công ty thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ăn uống (QCVN 01:2009/BYT), về chất lượng nước sinh hoạt (QCVN 02:2009/BYT). Công ty tiến hành kiểm tra hàng ngày nơi khai thác nguồn nước, vệ sinh ngoại cảnh, vệ sinh hệ thống sản xuất nước theo phiếu nội kiểm vệ sinh, chất lượng nước quy định.
Thực hiện xét nghiệm ít nhất 1 lần/tuần các chỉ tiêu thuộc mức độ A, 6 tháng 1 lần các chỉ tiêu thuộc mức độ B, 2 năm 1 lần các chỉ tiêu thuộc mức độ C. Ðối với ngoại kiểm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm 15 chỉ tiêu với 1.260 mẫu/năm; 6 tháng 1 lần chỉ tiêu B; 1 năm 1 lần chỉ tiêu C do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường thực hiện. Cùng với đó, để bảo đảm cung ứng nước sạch cho người dân, Công ty đã chỉ đạo các phòng chức năng chuẩn bị đầy đủ thiết bị vật tư dự phòng khi có sự cố xảy ra, đáp ứng nước sinh hoạt cho khách hàng; ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và sản xuất. Công tác vận hành, sửa chữa hệ thống được các đơn vị ứng trực hàng ngày, hàng giờ theo ca, kíp sản xuất, đảm bảo khắc phục kịp thời những hư hỏng về đường ống cũng như hệ thống cấp nước, không để ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nước của người dân.
Công nhân Công ty Cổ phần Cấp nước Ðiện Biên kiểm tra đầu vào của nguồn nước tại Nhà máy nước TP. Ðiện Biên Phủ.
|
Hiện nay Công ty đã xây dựng quy trình ứng phó khẩn cấp đối với tình trạng có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, duy trì nghiêm ngặt việc bố trí nhân viên phòng kiểm nghiệm lấy mẫu nước đầu mỗi ca, tại mỗi khâu, từ lắng, lọc, khử trùng… để định lượng hóa chất tồn dư, đảm bảo nước đạt tiêu chuẩn trước khi bơm cấp đến các hộ dân. Ðường dây nóng 24/24 của Công ty do Ban Giám đốc trực tiếp quản lý, tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh của nhân dân về nguy cơ ô nhiễm nguồn nước, sự cố đường nước, cũng như chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ khách hàng của cán bộ, nhân viên trong công ty.
Ðể đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt phục vụ nhân dân, cùng với việc vận hành nghiêm túc quy trình sản xuất nước an toàn, Công ty Cổ phần Cấp nước Ðiện Biên tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn vệ sinh hành lang khu vực khai thác nước; đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn về công tác bảo vệ tài nguyên nước, giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với nguồn nước.
Bà Lò Thị Thi, tổ dân phố 5, phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ chia sẻ: Những năm trước đây thường xuyên xay ra tình trạng mất nước cục bộ, đặc biệt là vào mùa khô, còn mùa mưa thì chất lượng nước không được tốt, nhiều lần nước đục, không đảm bảo vệ sinh…Từ khi hệ thống đường ống cấp nước được thay mới, nguồn nước cấp về khu dân cư chúng tôi đã tốt hơn rất nhiều, nước khỏe, ổn định quanh năm, không còn tình trạng nước đục vào các mùa mưa như trước nữa.
Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Cấp nước Ðiện Biên cho biết: Thời điểm mùa khô cũng chính là giai đoạn khó khăn trong hoạt động cấp nước của Công ty. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa khô, Ban giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị cấp nước các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra chất lượng nguồn nước. Đồng thời thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống cấp nước, đảm bảo hoạt động cấp nước diễn ra thường xuyên, liên tục trong suốt thời gian cao điểm mùa khô.